ข่าวสารทั่วไป


สำหรับใครที่ต้องการทำการแชร์ปริ๊นเตอร์หรือทำการเพิ่ม Printer Windows 10 เอาไว้ทำการปริ๊นเอกสารต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นที่บ้านหรือที่ Office ขนาดเล็ก โดยวันนี้ผมจะมาสอนวิธีการ Add Printer กัน โดยวิธีการทำนั้นไม่ยากเลย แต่สำหรับมือใหม่ที่ไม่เคยทำอาจจะดูยากนิดหน่อย แต่ถ้าอ่านบทความจากทางแอดมิน 1 รอบก่อน แล้วค่อยลงมือทำ ยังไงก็ทำเป็นแน่นอนครับผม ^ ^ สำหรับคนที่หาวิธีการแชร์ปริ๊นเตอร์ในวงแลนเดียวกันก็สามารถทำตามได้เหมือนกันกับบทความที่ทางแอดมินได้เขียนขึ้นมา

สิ่งที่ต้องเตรียมก่อนการเพิ่ม Printer 10
1.ปริ๊นเตอร์ที่เราจะเพิ่ม และ Drivers ของปริ๊นเตอร์นั้นๆ อาทิเช่น Canon / HP / Epson โดยให้เราเข้า Website ของยี่ห้อนั้นๆแหละทำการดาวน์โหลด Drivers ให้ตรงรุ่นของปริ๊นเตอร์และ Windows ของเรา (เช่น Windows 10 / Windows 8.1 / Windows 7) หรือบางคนมีแผ่นอยู่แล้วก็ไม่ดาวน์โหลด

ปริ๊นเตอร์มี 2 แบบ
ปริ๊นเตอร์แบบ USB : คอมพิวเตอร์ที่เราเอาปริ๊นเตอร์ต่ออยู่จะต้องทำการเปิดอยู่ตลอด เพราะเพื่อเครื่องอื่นที่เราได้แชร์เอาไวว้มาทำการเชื่อมต่อเอาไว้จะได้ทำการปริ๊นได้

ปริ๊นเตอร์แบบ LAN : ใช้ IP Address ในการเชื่อมเตอร์ ไม่มีต้องมีคอมพิวเตอร์ต้องมาเปิดไว้ เหมาะกับ Office ขนาดเล็ก-ใหญ่ๆ คอมพิวเตอร์ไหนๆก็สามารถปริ๊นมาที่ปริ๊นเตอร์นี้ได้เลย

วิธีการ Add Printer Windows 10 และการแชร์ปริ๊นเตอร์ Windows 10
1.ทำการเสียบสายปริ๊นเตอร์เข้ากับคอมพิวเตอร์ของเรา และทำการเปิด Printer
• สำหรับปริ๊นเตอร์สาย LAN : ให้ทำการตั้งค่า IP Address ให้กับ Printer ด้วย
• สำหรับปริ๊นเตอร์สาย USB : ให้ทำการเสียบสายเข้ากับคอมพิวเตอรืได้เลย
2. ทำการติดตั้ง Drivers ที่เราทำการดาวน์โหลดมา หรือทำการใส่แผ่น DVD และทำการติดตั้ง
3. คลิกไปที่ Start > เลือก Control Panel

4. เลือก View by : Category > จากนั้นเลือก View devices and Printer

5. เลือก Add a Printer

6. ระบบจะทำการค้นหา Printer ถ้าไม่เจอให้ทำการคลิก The Printer that I want isn’t listed

7. ขั้นตอนนี้แยกออกเป็น 2 กรณี
• กรณีแรก : Printer แบบ LAN ให้เลือก แบบ Add a Printer using TCP / IP จากนัั้นทำการกรอก IP Address ของ Printer
• กรณีสอง : Printer แบบ USB ให้เลือก Add a local Printer

หมายเหตุ : สำหรับคอมพิวเตอร์เครื่องที่ 2 , 3 , ….. ที่จะมาทำการเพิ่ม Printer ให้ทำการเลือก Select a share Printer และใส่ \\ชื่อเครื่องที่ปริ๊นเตอร์เสียบสาย USB เอาไว้\ชื่อที่แชร์ปริ๊นเตอร์

8. ทำการเลือก Use an existing port : ให้เราสังเกตุเลือกที่เป็น USB01 หรือ USB02
สำหรับใครที่เป็นการต่อปริ๊นเตอร์เข้ากับคอมพิวเตอร์ Port อื่นๆให้เลือก Port ที่เรากำลังต่ออยู่

9. จากนั้นทำการเลือก ยี่ห้อปริ๊นเตอร์และรุ่นของ Printer ของเรา
ถ้าหาไม่เจอให้ทำการกด Have Disk และทำการ Browser หาไฟล์ Driver ที่เป็นนามสกุล .ini  ใน Folders Drivers Printer โดยเมื่อเลือกได้แล้วให้ทำการกด Next

10. ทำการตั้งชื่อ Printer ตามใจชอบ

11. จะทำการแชร์ปริ๊นเตอร์หรือไม่ ถ้าไม่แชร์ปริ๊นเตอร์ก็ให้เลือก Do not share this printer แต่ถ้าตต้องการแชร์ปริ๊นเตอร์ ให้เลือก Share this printer so that others on your network

หมายเหตุ : สำหรับคนที่ใช้ปริ๊นเตอร์ LAN จะไม่มีหน้านี้

12. เมื่อเราทำการ Add เสร็จก็จะขึ้นตามภาพ จะต้องขึ้น You have successfully add Printer

เท่านี้ก็เป็นการเพิ่ม Printer Windows 10 และการแชร์ปริ๊นเตอร์สำหรับในวงแลนเดียวกันเรียบร้อย โดยส่วนใหญ่ก็จะใช้ตามบ้านหรือสำนักงานเล็กๆที่มีไม่ใหญ่มาก

ขอขอบคุณแหล่งที่มาจาก : itithai.com